Tiếp nối loạt bài về Vườn trên mái, trong phần 3 chúng tôi xin chia sẻ về Kinh nghiệm khi thiết kế vườn trên mái.

Xem thêm Vườn trên mái (Phần 1)Vườn trên mái (Phần 2)

Kinh nghiệm khi thiết kế vườn trên mái

Nếu bạn là người mới tìm hiểu hoặc đang học cách bố trí sân vườn trên mái thì biết về giải pháp kỹ thuật và tham khảo các hình ảnh đẹp thôi là chưa đủ. Bạn cần tìm hiểu thêm kinh nghiệm từ những người thân,bạn bè đã làm vườn trên mái trước đó. Hoặc nhận lời khuyên từ những chuyên gia, đơn vị thiết kế và thi công sân vườn chuyên nghiệp. Đơn giản hơn là đọc ngay 8 lời khuyên về kinh nghiệm khi thiết kế sân vườn trên mái sau.

1. Cần có một kết hoạch cụ thể và rõ ràng

Việc lên kế hoạch càng cụ thể và chi tiết sẽ giúp bạn dự trù, cũng như tối ưu được chi phí thiết kế sân vườn trên mái. Cần lập danh sách cụ thể từ ý tưởng đến phân chia không gian, phong cách… Đây là cơ sở để giúp việc thi công và thực hiện sau này diễn ra một cách nhanh chóng hơn.

2. Xác định khả năng chịu tải của mái nhà

Không phải công trình nào cũng có thể bố trí vườn trên mái và không gian sân thượng đẹp như ý. Gia chủ cần tham khảo ý kiến của các kiến trúc sư để đánh giá được cấu trúc, khả năng tải của mái nhà. Tải trọng của một sân vườn trên mái sẽ bao gồm: chậy (bồn) trồng cây, đất trồng, cây cối, phụ kiện trang trí … và số lượng người tới thăm khu vườn.

Theo tiêu chuẩn TCVN 2737 về tải trọng và tác động, tải trọng mái (sàn sân thượng) khi hoàn thiện có thể chịu tải 150 kg/m2. Tiêu chuẩn an toàn trên vẫn chỉ là một căn cứ để tham khảo để bạn tính toán được sơ bộ số lượng chậu câu trồng, khối lượng đất và loại cây trồng phù hợp.

Vườn trên mái – Ý tưởng thiết kế mới năm 2021 ứng dụng VIETGRO IZONIL (Phần 3)

3. Đừng bỏ qua khả năng chống thấm của sàn

Vì sân thượng hoặc mái trồng cây sẽ phải tưới nước. Hoặc khi trời mưa, nước sẽ thẩm vào đất. Sàn sân thượng (mái nhà) cần phải được chống thấm chuyên dụng để tránh việc nước ngấm làm hư hại cấu trúc và gây ẩm mốc trần công trình.

 

Vườn trên mái – Ý tưởng thiết kế mới năm 2021 ứng dụng VIETGRO IZONIL (Phần 3)

Vườn trên mái – Ý tưởng thiết kế mới năm 2021 ứng dụng VIETGRO IZONIL (Phần 3)

Nếu đơn giản chỉ là trồng cây trong chậu hoặc thùng thì vẫn cần phải kê cao bồn trồng cây cách khỏi mặt đất hoặc trải bạt lót phía dưới. Ngoài ra chỉ nên tưới một lượng nước vừa đủ để tránh nước tràn xuống sàn sân thượng.

Tuy nhiên, đây chính là một trong những sai lầm phổ biến nhất khi chủ nhà thiết kế vườn trên mái và không tham khảo ý kiến của chuyên gia hoặc sử dụng các nhà thầu thi công không chuyên nghiệp. Hậu quả là sau khi đưa vào sử dụng không được bao lâu thì trần nhà phía dưới có hiện tượng thấm nước, rỉ nước dẫn đến mất thẩm mỹ, gây nguy hại cho tuổi thọ công trình, gây nguy hiểm cho gia chủ về chập điện và ẩm mốc ảnh hưởng tới sức khỏe người trong gia đình.

Chúng tôi – VIETGRO IZONIL – là chuyên gia trong lĩnh vực chống thấm, tự tin mang lại cho quý khách hàng:

  • Những công trình chất lượng tới 50 năm (Video 1)
  • Tư vấn, chuyển giao công nghệ chống thấm, dễ áp dụng, hiệu quả, chắc chắn; lòng tin của Khách hàng đi cùng chất lượng lâu dài (Video 2)
  • Thương hiệu đi kèm với những công trình mang tính biểu tượng, chất lượng được bảo hành lên tới 10-20 năm (Video 3)

4. Tính toán về hướng nắng, cường độ gió trên sân thượng

Cần xác định xem khu vực sân thượng và mái công trình có đủ lượng ánh sáng để cây cối có thể quang hợp hay không. Ngoài ra cần theo dõi lượng ánh sáng mặt trời chiếu vào các thời điểm khác nhau trong ngày để cảm nhận chính xác cường độ nắng. Tần suất tiếp xúc với ánh nắng nhiều có thể khiến cây bị héo. Do vậy, cần tính toán để lựa chọn các loại cây trồng phù hợp cũng như có phương án chống nắng nếu cần.

Gió ở trên tầng thượng cũng mạnh hơn bình thường. Nhất là đối với những ngôi nhà có nhiều tầng hoặc đứng đơn lẻ thì cường độ gió càng cao. Nếu gió quá mạnh có thể làm gãy cành cây, dập nát lá (thân), bật gốc hoặc làm bay lớp đất đá khá nguy hiểm. Cần tính toán đến phương án che chắn và thông gió hợp lý

5. Lên ý tưởng và thiết kế vườn trên mái

Đây là cách giúp cho không gian trở nên khoa học và ấn tượng nhất. Khi có thiết kế phối cảnh từ trước bạn có thể dễ dàng hình dung quá trình thi công và kho hoàn thành không gian sẽ như thế nào. Công đoạn này có thể xử lý trước những điểm không hợp lý cũng như sửa đổi theo phong cách và gu thẩm mĩ của gia chủ.

Đồng thời, khi có bản vẽ thiết kế, gia chủ có thể yêu cầu tính toán chi tiết các hạng mục thi công, các nguyên vật liệu cần chuẩn bị. Từ đó biết được giá thành thoàn thiện gần chính xác nhất với khu vườn mình muốn tạo dựng để tránh các chi phí phát sinh sau này.

6. Lựa chọn cây trồng cho vườn trên mái

Tất cả các không gian cảnh quan sân vườn nói chung và vườn trên mái nói riêng đều cần có sự hài hòa giữa hệ thống cây trồng. Những loại cây nào phù hợp trồng trên mái và sân thượng? Các loại cây lớn, cây thân gỗ sẽ làm nặng tải trọng. Vì thế chỉ nên chọn các cây vừa và nhỏ, đồng thời có độ phát triển chậm, chịu hạn tốt và không vươn quá cao. Không nên chọn trồng cây có rễ cọc vì rễ cây khi phát triển thời gian dài có thể ăn sâu và làm hư hại kết cấu công trình.

 7. Hệ thống dẫn và thoát nước hợp lý

Đây là một trong những yếu tố quan trong giúp thiết kế khu vườn được hoàn hảo. Lắp đặt hệ thống đường ống cần thật chuẩn và đảm bảo chất lượng. Khi đó sẽ tạo điều kiện thuận lợi để chăm sóc khu vườn, cây cối sẽ có khả năng phát triển ổn định lâu dài. Thoát nước và chống thấm tốt sẽ giúp ngôi nhà không bị ẩm mốc. Đồng thời sẽ tránh được việc làm hỏng kết cấu công trình trong thời gian về sau.

8. Lưu ý về phong thủy

Khu vực trên sân thượng và mái nhà là nơi dương thịnh, âm suy. Việc thiết kế, bố trí cần đảm bảo sự cân bằng cho cả ngôi nhà. Khi thiết kế vườn trên mái cũng cần chú ý một số điểm về phong thủy sau:

  • Tránh đè lên các khu vực tâm linh, phòng bếp, giường ngủ
  • Tránh để cây cối khô héo, chết do không chăm sóc
  • Không nên để khu vườn phát triển quá rậm tạp, um tùm

Ngoài các lưu ý, kinh nghiệm đã nêu ở trên, trong quá trình xây dựng cũng cần chú ý đến chiều cao công trình, các quy định về phòng cháy chữa cháy để tránh gặp rắc rối không đáng có về sau.

Còn chờ đợi gì nữa, nếu bạn đang có ý định muốn thực hiện một khu vườn trên mái nho nhỏ, xinh xinh hay chỉ đơn giản là muốn chống thấm cho sàn mái của mình, hãy liên hệ với chúng tôi ngay. Đội ngũ tư vấn viên và kỹ thuật viên của chúng tôi sẽ rất vui lòng nhận được cuộc gọi và tư vấn miễn phí cho quý khách.

VIETGRO IZONIL tự hào là một phần của VIETGRO và tập đoàn IZONIL (Châu Âu), luôn quan tâm đến chất lượng và trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Mục tiêu của chúng tôi chính là xây dựng những giá trị bền vững cho công trình và lòng tin lâu dài của Khách hàng. Vì một Việt Nam phát triển.

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *